เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยมอบของขวัญให้กำลังใจนักกีฬาผู้คว้าเหรียญและโค้ชพาราลิมปิกเกมส์

เมื่อวันที่ 21 กันยายน ฯพณฯ นายอี อุก-ฮ็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี พบกับขวัญสุดา พวงกิจจา นักกีฬาเหรียญทองแดงพาราลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 กับโค้ชเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย ชิน ยอง-กุน พร้อมมอบช่อดอกไม้และของขวัญต่างๆ รวมทั้งฮันบก (ชุดประจำชาติเกาหลี) และ รองเท้าฝึกซ้อม ในงานนี้ ฯพณฯ นายอี อุก-ฮ็อนแสดงความยินดีกับเหรียญแรกของขวัญสุดาในประวัติศาสตร์เทควันโดคนพิการของไทย ตามด้วยเหรียญทองแรกของพาณิภัคในโอลิมปิก ณ กรุงโตเกียว 2020 เนื่องจากโค้ชเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย โค้ชชินมาจากประเทศเกาหลีเช่นเดียวกันกับโค้ชเช โค้ชทั้งสองสร้างประวัติศาสตร์กีฬาของไทยกับนักกีฬาไทย และมีส่วนทำให้ความนิยมของเทควันโดในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

 

พิธีดังกล่าวจัดขึ้นพร้อมกับพิธีเปิด ‘Online K-Pop Academy’ โดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย (KCC Thailand) ซึ่ง ‘Online K-Pop Academy’ ของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ได้เปิดดำเนินการเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกสำเร็จหลักสูตร 4 สัปดาห์ในวันที่ 7 กันยายน โดยมีนักเรียน 1,000 คนต่อชั้นเรียน ในชั้นเรียนออนไลน์นี้ คุณพัค จุนฮี ผู้ออกแบบท่าเต้นให้กับไอดอลเคป็อปยอดนิยม เช่น GFRIEND, IZ*ONE, WekiMeki และรายการทีวีชื่อดัง ‘Produce101’ โดย Mnet Korea สอนการเต้นเคป็อปที่แท้จริง และคุณเควิน ยุน ครูสอนร้องจากค่าย YG Entertainment เป็นผู้สอนในคลาสนี้ นับตั้งแต่การลงทะเบียนล่วงหน้าในวันที่ 6 กันยายน มีนักเรียนมากกว่า 2,000 คนต่อชั้นเรียนลงทะเบียนภายในเวลาไม่กี่วัน

 

วันที่ 21 กันยายนเป็นวัน ‘ชูซอก’ ซึ่งเป็นวันขอบคุณพระเจ้าตามประเพณีของชาวเกาหลีเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวกับครอบครัว ฯพณฯ นายอี อุก-ฮ็อนมอบรองเท้าฝึกซ้อมให้แก่นักกีฬาเทควันโด ขวัญสุดาและช่วยผูกเชือกรองเท้าของเธอเนื่องจากเธอได้สูญเสียมือข้างหนึ่งจากอัคคีภัยเมื่ออายุได้ 2 ขวบ ฯพณฯ นายอี อุก-ฮ็อนหวังว่านักกีฬาเทควันโด ขวัญสุดาจะฝึกซ้อมอย่างหนักด้วยรองเท้าฝึกซ้อมนี้ หลังจากนั้น คุณเควิน ยุน ได้ร้องเพลงโปรดของเธอ “ความเชื่อ” ของ “บอดี้สแลม” และนักเรียน 1,000 คน ก็เฉลิมฉลองร่วมกัน

 

ฯพณฯ นายอี อุก-ฮ็อนกล่าวว่า ”เราเชื่อว่ามิตรภาพและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยและเกาหลีจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เช่น ความนิยมของโลกอย่างน่าอัศจรรย์เกี่ยวกับ ‘ความเป็นไทย’ จากมิวสิกวิดีโอของ ลิซ่า จากวง Blackpink เหรียญทองแรกในกีฬาเทควันโดของไทย และเหรียญแรกในกีฬาเทควันโดคนพิการของไทยจากความร่วมมือกันระหว่างโค้ชชาวเกาหลีและนักกีฬาเทควันโดชาวไทย”