ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัดงานแต่งงานแบบเกาหลีดั้งเดิม -เอกอัครราชทูตเกาหลีเป็นผู้นำประกอบพิธีมงคลสมรส-

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานแต่งงานตามประเพณีเกาหลีแบบดั้งเดิม เพื่อแนะนำวัฒนธรรมและเครื่องแต่งกายชุดแต่งงานแบบดั้งเดิมในวันที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 11.00 น. ณ โคเรียนทาวน์ (สุขุมวิทซอย 12) จะนำพิธีโดย ฯพณฯนายมุน ซึง-ฮยอน เอกอัครราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทย

 

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้ประกาศรับสมัครคู่รักที่ต้องการจัดงานแต่งงานแบบเกาหลี ผ่านทางสื่อออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ถึง 15 มีนาคม มีคู่รักชาวไทย เกาหลี-ไทย และต่างชาติกว่า 30 คู่สมัครเข้ามาพร้อมเรื่องราวความรักของทั้งคู่ โดยส่วนใหญ่งานแต่งงานหรือฮันนีมูนของพวกเขาถูกยกเลิกเพราะโควิด-19

 

คู่รักคุณชิน ยุนซอบ (เกาหลี) และคุณณัชชา (ไทย) ได้รับเลือกให้แต่งงานเป็นคู่แรกจากบรรดาคู่รักเหล่านั้น ชาย-หญิงวัย 29 ปีได้พบกันครั้งแรกที่เกาหลี จากการแลกเปลี่ยนภาษาทางเว็บไซต์ออนไลน์ ในที่สุดทั้งคู่ก็จดทะเบียนสมรสกันในเดือนมีนาคม 2564 หลังจากที่ฝ่ายชายย้ายจากออสเตรเลียมาอยู่เมืองไทย และตอนนี้ทั้งคู่ได้ร่วมกันสอนภาษาทางยูทูปและเฟสบุ๊ค พวกเขาส่งเรื่องราวมายังศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีกว่า 60 หน้า เล่าเรื่องราวความรักตั้งแต่ต้นจนจบการแต่งงานผ่านไปหนึ่งปีแล้วตั้งแต่จดทะเบียนสมรสโดยยังไม่มีพิธีการใดๆ อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19

 

ขั้นตอนพิธีการแต่งงานมีดังนี้: เริ่มพิธีโดยการแสดงของโซลจังกู (กลองสองหน้าของเกาหลี) นำเจ้าบ่าวเข้างานพิธี ต่อด้วยพิธีจุดเทียนมงคลโดยแม่เจ้าสาว และพิธีมอบห่านป่าให้แก่แม่เจ้าสาว เป็นที่รู้กันว่าห่านป่าจะอาศัยอยู่กันเป็นคู่และจะไม่หาคู่ใหม่แม้ว่าคู่ของมันจะตายตลอดชีวิต จึงถือเป็นสัญลักษณ์ของความจงรักภักดีในงานแต่งงานแบบดั้งเดิมของเกาหลี

 

จากนั้นเจ้าสาวก็เข้ามา และโค้งคำนับให้กัน เจ้าสาวและเจ้าบ่าวสาบานว่าจะอยู่อย่างมีความสุขและสัญญาว่าจะเป็นครึ่งที่ดีกว่าของกันและกัน จากนั้นพวกเขาก็แบ่งปันสุราแบบดั้งเดิมหนึ่งถ้วย ต่อมาผู้ช่วยเจ้าบ่าวจะพันด้ายสีแดงที่มือซ้าย และส่วนผู้ช่วยเจ้าสาวก็จะพันด้ายสีน้ำเงินที่มือขวาของตัวเอง ซึ่งหมายความว่าในที่สุดคนสองคนจากสองครอบครัวก็กลายเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

ลำดับต่อไป ฯพณฯนายมุน ซึง-ฮยอน เอกอัครราชทูตเกาหลี รดน้ำสังข์ให้แก่คู่บ่าวสาว ซึ่งเป็นพิธีแต่งงานแบบไทย พร้อมกล่าวคำอวยพร หลังจบพิธีการ คุณคิม ฮยอน จี ผู้สอนดนตรีและสมาชิกชมรมดนตรีพื้นบ้านเกาหลีของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจะร้องเพลงเพื่อเฉลิมฉลองงานแต่งงานของทั้งคู่

 

คู่บ่าวสาวและครอบครัวจะได้รับประทาน ชันชีกุกซู (ก๋วยเตี๋ยวเกาหลี) ซึ่งร้านอาหารเกาหลีเมียงคาให้การสนับสนุน พร้อมอวยพรให้ชีวิตแต่งงานมีความสุขยืนยาว

 

นาย โจ แจอิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีกล่าวว่า “ในงานแต่งงานครั้งนี้ ทางศูนย์ฯ สนับสนุนงานสมรสให้กับคู่รักเกาหลี-ไทยที่พลาดงานการจัดงานเนื่องจากโควิด-19 และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีที่งดงามของเกาหลี รวมถึงชุดฮันบกด้วย”

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจะจัดงานแต่งงานตามประเพณี หรือพิธีโทลจาบี (งานเลี้ยงครบ 1 ขวบ) เป็นประจำ นอกจากนี้นิทรรศการชุดฮันบก “ย้อนเวลาหาราชัน ตามซีรีส์เกาหลี (Hanbok in K-Series)” ยังเปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 29 เมษายน (จันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-21.00 น.)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *