‘ดันฮา’ดีไซเนอร์ดังจากเกาหลีผู้ออกแบบคอสตูมฮันบกให้ BLACKPINK เปิดโซโล่แฟชั่นโชว์ในประเทศไทย

คิม ดันฮา (Danha) ผู้ออกแบบชื่อดังจากเกาหลีเคยออกแบบชุดเสื้อผ้าให้กับ BLACKPINK จัดแฟชั่นโชว์เดี่ยวในงานแฟชั่นวีคผ้าไหมนานาชาติ ครั้งที่ 3 ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 เวลา 16.00 น. โดยสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยได้ร่วมจัดงานแฟชั่นโชว์เกาหลี ณ รอยัล พารากอนฮอล์ล ศูนย์การค้าสยามพารากอน

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีเจ้าภาพจัดงาน ไม่เพียงแต่สร้างสรรค์งานแฟชั่นโชว์นี้เท่านั้น แต่ยังมีการแสดงวัฒนธรรมเกาหลีอื่นๆ ด้วย ซึ่งแสดงถึงการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมระหว่างเกาหลีและไทย โดยเปิดโชว์ด้วยการแสดงซามุลโนรีของนักเรียนเกาหลีจำนวน 16 คน จากโรงเรียนนานาชาติเกาหลี กรุงเทพมหานคร

จากนั้นตามด้วยการกล่าวแสดงความยินดีโดย ฯพณฯ นายมุน ซึง-ฮย็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ต่อด้วยการแสดงเคป็อปโคฟเวอร์แดนซ์ทีม‘Gunsquard’ (กันสควอด)ตัวแทนประเทศไทย ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน ‘2022 K-Pop Cover Dance Festival’ ณ ประเทศเกาหลี เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ปิดท้ายด้วยการแสดงร้องเพลง ‘อารีรัง’ จากชิน ยอนอา หัวหน้าวงเค-ป็อป ‘BIG MAMA’ และดำรงตำแหน่งคณบดี คณะเค-ป็อป มหาวิทยาลัยโฮวอน

ฯพณฯ นายมุนซึง-ฮย็อน กล่าวว่า “ดันฮา ตัวแทนดีไซเนอร์จากเกาหลีในปีนี้ ได้โชว์ทั้งความสวยงามของชุดฮันบกและความโดดเด่นของผ้าไหมไทยออกมาได้อย่างดี” และ “นอกจากการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมเกาหลีที่หลากหลาย อาทิ เค-ป็อป ดนตรีพื้นบ้านและชุดฮันบกแล้ว สถานทูตเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีก็จะเดินหน้าทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป”

สำหรับงานแฟชั่นวีคผ้าไหมนานาชาติ ครั้งที่ 3 นี้ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยความร่วมมือของหน่วยงานรัฐบาล คือ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเผยแพร่ผ้าไหมไทยและการนำไปประยุกต์ใช้ในระดับนานาชาติ ซึ่งงานนี้จัดขึ้นตั้งแต่ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2565 โดยมีดีไซเนอร์จาก 60 ประเทศ ที่จะโชว์เครื่องแต่งกายที่ออกแบบและตัดเย็บโดยใช้ผ้าไหมไทยในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ แขกเข้าร่วมชมทั้งสิ้นประมาณ 500 คน จากคณะทูตานุทูตในประเทศไทย วงการแฟชั่นของไทย รวมถึงนิสิตนักศึกษา ภาควิชาภาษาเกาหลีและภาควิชาออกแบบแฟชั่น สำหรับงานในครั้งนี้ดีไซเนอร์ดันฮา ตัวแทนจากประเทศเกาหลี ได้เตรียมชุดสำหรับแฟชั่นโชว์ทั้งหมด 24 แบบ โดย 12 แบบเป็นชุดที่ออกแบบและตัดเย็บจากผ้าไหมไทยอีกด้วย

ดีไซน์เนอร์ คิม ดันฮา มีชื่อเสียงจากการออกแบบคอสตูมให้กับนักร้องเค-ป็อปชื่อดังมากมาย เช่น วง MAMAMOO วง OH MY GIRL นักร้องชองอา ฯลฯ โดยปีนี้เธอจะเดินทางไปเดบิวต์ผลงานในงานปารีสแฟชั่นวีคด้วย