ตาม “ดู๋” สัญญา ไปพบ “หมอแนต” แห่งโรงพยาบาลคูน ในรายการเจาะใจออนไลน์ เรียนรู้การดูแลแบบประคับประคอง ทางเลือกที่อบอุ่นและสวยงาม ในช่วงท้ายของชีวิต รับชมได้ทาง Facebook : เจาะใจ Johjai 30 ม.ค. นี้

การดูแลแบบประคับประคอง “ทางเลือก” ที่กำลังเป็นที่พูดถึงสำหรับทุกครอบครัว คืออะไร? รายการเจาะใจออนไลน์ 30 มกราคมนี้ เวลา 19.00 น. “ดู๋” สัญญา คุณากร พิธีกรคนเก่ง จะพาไปพบกับ พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการโรงพยาบาลคูน เพื่อทำความรู้จักโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านการดูแลรักษาแบบ PALLIATIVE CARE (แบบประคับประคอง) แห่งแรกของประเทศไทย ที่จะช่วยดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรคไม่หายขาด รวมไปถึงครอบครัวที่ต้องเป็นผู้ดูแลผู้ป่วย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข รับชมได้ทางรายการเจาะใจออนไลน์ Facebook : เจาะใจ Johjai และ YouTube : JSL Global Media

โรงพยาบาลคูน ตั้งชื่อตามความหมายของต้นคูนที่มีลักษณะพิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือ ช่วงที่สวยงามที่สุดเป็นช่วงที่ดอกและใบกำลังร่วงโรย เปรียบเสมือนกับชีวิตคน แม้ในช่วง ที่กำลังร่วงโรย ก็สามารถสร้างช่วงเวลาที่สวยงามที่สุดได้เช่นกัน พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร หรือ หมอแนต ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการโรงพยาบาลคูน กล่าวไว้พร้อมกับอธิบายถึงการดูแลรักษาแบบประคับประคองหรือ Palliative care ว่า “การรักษาแบบประคับประคองคือ หลักการดูแลที่มุ่งเน้นคุณภาพชีวิตของคนไข้และครอบครัว เป็นการดูแลที่ครอบคลุม ทั้งกาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณ เน้นการจัดการอาการ ไม่สุขสบายต่างๆ อย่างเข้มข้น ส่งผลให้คนไข้มีกําลังใจที่จะใช้ชีวิตต่อไป เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้รักษา หรือรักษาควบคู่กับการรักษาแบบปกติ ซึ่งควรทำตั้งแต่วันที่ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคที่ไม่สามารถหายขาด และมีโอกาสทำให้เขาเสียชีวิตได้ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลตั้งแต่ระยะแรก ให้มีคุณภาพชีวิต และคุณภาพเวลาที่ดีตลอดการรักษา”

“โรคบางโรคก็เกินมือคนที่บ้านจะดูแลจริง ๆ เช่น กลุ่มคนที่เป็นมะเร็งระยะ 4 หรือ โรค NCD เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจบางประเภท โรคไตวายระยะสุดท้าย โรคตับแข็งระยะสุดท้าย โรคกล้ามเนื้อออ่อนแรงเรื้อรัง และอื่น ๆ ที่ผู้ป่วยเริ่มมีปัญหาในการช่วยเหลือตัวเอง การดูแลแบบ palliative care จึงจะช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวในการดูแล และยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเพราะการตรวจรักษา และการให้ยาในแบบพอเหมาะกับคนไข้ที่รับการรักษาในแนวทางนี้” หมอแนต กล่าว

โรงพยาบาลคูน ตั้งอยู่ในซอยวัดยายร่ม (พระราม 2 ซอย 33) ห่างจากถนนหลักพระราม 2 เพียง 500 เมตร ติดตามข่าวสาร และรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงพยาบาลได้ทาง Facebook : Facebook.com/koonhospital Instagram : Instagram.com/koonhospital Line : @koonhospital และ Email : Support@koonhospital.com หรือ โทร 02 405 3899