ฉลองการก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยครบ 10 ปี เตรียมเปิดคลาสเรียนวัฒนธรรมเกาหลีเพิ่มขึ้น

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย เดิมมีการเปิดภาษาเกาหลี อาหารเกาหลี เคป็อป เทควันโด คายากึม และโซกึมอยู่แล้ว ปีนี้จะมีเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่เพื่อเข้าอบรมคลาส ซามุลโนรี ซอลจังกู และจิตรกรรมพื้นบ้าน (มินฮวา) โดยจะเริ่มเรียนวันที่ 2 มีนาคมนี้ เรียนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมงต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ด้วยกัน ซามุลโนรี เป็นการแสดงกลุ่มดนตรีพื้นบ้านสะท้อนวิถีชีวิตของเกษตรกรเกาหลี (นงอัก) ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม UNESCO เมื่อปี 2014 ซามุลโนรี ประกอบด้วยเครื่องดนตรี 4 ชนิด ได้แก่ แกวงการี จิง จังกู และพุก โดยมีจังหวะสนุก สนาน และไดนามิกของซามุลโนรีไปบรรเลงร่วมกับดนตรีหลากหลายประเภท เช่น ออเคสตร้า แจ๊ส ฯลฯ สำหรับ ซอลจังกู ก็เป็นหนึ่งในดนตรีชาวนา (นงอัก) เช่นกัน โดยจะใช้เครื่องดนตรีประเภทตีอย่าง จังกู ประกอบกับการเต้นรำ
มินฮวาเป็นจิตรกรรมพื้นบ้านของเกาหลีที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง เช่น การตกแต่งพื้นที่ในการดำรงชีวิตประจำวันของคนทั่วไป มีมาตั้งแต่สมัยโชซอน (1392-1910) ทั้งนี้มินฮวายังมีสีสันสวยงามและรูปทรงหลากหลายทำให้ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน นายแจอิล โจ ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีกล่าวว่า “ตั้งแต่ซอฟต์พาวเวอร์ของเกาหลีเป็นทีนิยมมาก วัฒนธรรมพื้นบ้านที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ผ่านเคป็อปหรือซีรีส์เกาหลีก็ได้รับความสนใจจากคนทั้งโลกไปด่วยเช่นกัน อาทิ ดนตรีพื้นบ้าน ในเพลง ‘IDOL’ ของ BTS จิตรกรรมพื้นบ้านมินฮวาที่ปรากฎในซีรีส์ ‘Reborn Rich” ผมหวังว่าคลาสเรียนวัฒนธรรมเกาหลีในครั้งนี้จะทำให้รู้จักวัฒนธรรมเกาหลีที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
โดยเราจะทำการคัดเลือกนักเรียนนักศึกษาคณะวิชาศิลปศาสตร์และผู้เชียวชาญในวงการศิลปะ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนซอฟต์พาวเวอร์ระหว่างเกาหลี-ไทยด้วยเช่นครับ”

ผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับสมัครนักเรียนเข้าอบรมคลาสเรียนวัฒนธรรมเกาหลีได้ที่โ
ฮมเพจศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี thailand.korean-culture.org และแฟนเพจเฟสบุ๊ก @koreanculturalcenterTH