ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย พร้อมด้วยศิลปินดาราชื่อดัง จัดกิจกรรม “Give LIFE Get LIVES: สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” เชิญชวนคนไทยร่วมบริจาคอวัยวะเพิ่มขึ้น

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย พร้อมด้วยศิลปินดาราชื่อดัง จัดกิจกรรม “Give LIFE Get LIVES: สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” เชิญชวนคนไทยร่วมบริจาคอวัยวะเพิ่มขึ้น

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย องค์กรสมาชิกทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมด้วยศิลปินดาราชื่อดัง ร่วมกันจัดงาน World Organ Donation Day 2024 ภายใต้แคมเปญ “Give LIFE Get LIVES: สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” เพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลให้คนหันมาเห็นความสำคัญ ในการบริจาคอวัยวะกันมากขึ้น พร้อมพบเรื่องราวสุดประทับใจของ “ผู้ให้” “ผู้รับ” และ “ผู้รอ” ผลสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนพบว่า 80% เห็นด้วยกับการบริจาคอวัยวะแต่มีเพียง 20% ที่ร่วมบริจาคอวัยวะเนื่องจากยังมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เรื่องของอวัยวะที่ไม่ครบสมบูรณ์ในชาติหน้าที่ยังคงส่งผลกระทบต่อจิตใจอยู่มาก

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย องค์กรสมาชิกทั้งภาครัฐและเอกชน และศิลปินดาราชื่อดัง ร่วมกันจัดงาน World Organ Donation Day 2024  ภายใต้แคมเปญ “Give LIFE Get LIVES: สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” เพื่อให้ความรู้ กระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการบริจาคอวัยวะมากขึ้น โดยโครงการนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเหล่าดาราและศิลปินจำนวนมาก อาทิ คุณแอน ทองประสม, คุณพลอย เฌอมาลย์, บุญยศักดิ์, คุณคริส ศิริน หอวัง ดารานักแสดงชื่อดังที่ได้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้ว นอกจากนี้ยังมี คุณแพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร มาพูดคุยเกี่ยวกับความเชื่อที่ไม่ถูกต้องต่างๆ เกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ เสวนาพูดคุยกับ “ผู้ให้” “ผู้รับ” และ “ผู้รอ” เกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมและร่วมบริจาคอวัยวะเป็นจำนวนมาก ณ โซน Eden ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

นายแพทย์ศักดา อัลภาชน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประธานในพิธีเปิดงาน “Give LIFE Get LIVES: สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ” กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการดำเนินงานการบริจาคอวัยวะและการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยบรรจุเป็นสาขาหนึ่งในแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) และมีนโยบายจัดตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ พร้อมพัฒนาทีมจัดเก็บอวัยวะและศูนย์ผ่าตัดปลูกถ่ายไตในทุกเขตสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงการปลูกถ่ายอวัยวะที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ขณะเดียวกัน ได้ร่วมมือกับสภากาชาดไทยสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้เห็นถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะที่สามารถนำอวัยวะต่างๆ ไปช่วยเหลือผู้ป่วยได้อีกถึง 8 ชีวิต เป็นการให้ชีวิตใหม่แก่เพื่อนมนุษย์หลังเสียชีวิตจากภาวะสมองตาย

นายแพทย์วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะสะสม จำนวน 1,646,469 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 2.5 ของประชากรทั่วประเทศ และในปี 2567 จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม มีผู้ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะแล้วทั้งสิ้นเพียง 485 ราย เนื่องจากผู้ที่สามารถบริจาคได้ต้องอยู่ในภาวะ “สมองตาย” และญาติต้องยินยอมเท่านั้น หรือเป็นโรคติดเชื้อรุนแรง มะเร็ง หรืออวัยวะเสื่อม ก็ไม่สามารถบริจาคได้ จึงมีผู้รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะจำนวนมาก โดยมีผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง มีจำนวนมากถึงหลักแสนคนขึ้นไป และทุกวันนี้ต้องล้างไตผ่านช่องท้องหรือไม่ก็ฟอกเลือด แต่วิธีดีที่สุดคือการปลูกถ่ายไต ซึ่งก็ต้องรอรับอวัยวะบริจาค ขณะที่ดวงตาก็เช่นกันมีผู้มองไม่เห็นหลักหมื่นคน แต่ผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาจริงๆ ได้เพียงปีละไม่ถึง 1,000 คน ซึ่งอวัยวะทุกส่วนยังมีคนไข้อีกจำนวนมากที่เฝ้ารออย่างมีความหวัง โดย 1 ผู้ให้ ช่วยได้ 8 ชีวิต สามารถบริจาคได้ 8 อวัยวะ ได้แก่ ไต 2 ข้าง ปอด 2 ข้าง หัวใจ ตับ ตับอ่อน และลำไส้เล็ก นอกจากนี้ยังมีเนื้อเยื่อที่ปลูกถ่ายได้ ได้แก่ กระจกตา ลิ้นหัวใจ หลอดเลือด ผิวหนัง กระดูกและเส้นเอ็น และในการส่งทีมแพทย์และพยาบาลไปยังโรงพยาบาลที่มีผู้บริจาคสมองตายต่างๆ เพื่อนำผ่าตัดเอาอวัยวะออก และเก็บรักษาไว้ด้วยน้ำยาถนอมอวัยวะในกระติกน้ำแข็งและเอากลับมาผ่าตัดให้ทันที เพราะอวัยวะที่ผ่าตัดมานั้นมีเวลาขาดเลือดจำกัด โดยหัวใจ อยู่ได้แค่ 4 ชั่วโมง ตับ 12 ชั่วโมง ไต 24 ชั่วโมง ทีมแพทย์ต้องทำงานแข่งกับเวลา

“สิ่งสำคัญต้องสร้างความเข้าใจให้กับสังคมว่า การบริจาคอวัยวะและดวงตา เป็นบุญในการช่วยชีวิต อย่ากลัวว่าบริจาคไปเมื่อเราไปเกิดในชาติหน้าจะทำให้พิการ ซึ่งเราไม่มีทางรู้ แต่ที่แน่ๆเราทำดีก็ต้องได้สิ่งดีๆ แต่ก็เข้าใจว่าเรื่องนี้ต้องช่วยกันหลายๆฝ่าย เพราะจากการสำรวจความคิดเห็นที่ผ่านมาพบว่า 80% เห็นด้วยกับการบริจาคอวัยวะ แต่มีเพียง 20% ที่จะยอมบริจาคอวัยวะ กิจกรรมในวันนี้จึงจะช่วยให้ความรู้ กระตุ้นให้คนหันมาเห็นความสำคัญ และบริจาคอวัยวะกันมากขึ้น” นายแพทย์วิศิษฏ์กล่าว

ศิลปินดาราที่ยื่นแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้วเข้าร่วมกิจกรรมในงาน

คุณแอน ทองประสม นักแสดงมากความสามารถ ขอบริจาคอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย โดยเฉพาะดวงตาให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะของสภากาชาดไทย พร้อมบอกว่า การบริจาคนั้นถือเป็นการได้ให้ชีวิตใหม่กับผู้อื่นที่เขาขาดโอกาส

คุณพลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะให้กับสภากาชาดไทย พร้อมกล่าวว่า บริจาคอวัยวะภายในทั้งหมด ปอด หัวใจ ตับ ลำไส้ กระดูก ก็จะมีดวงตาด้วย คิดว่าร่างกายของคนเราน่าจะใช้อะไรได้เยอะ เราคิดว่าตายไปคงเอาไปไม่ได้ คือ ณ ตอนนั้นอวัยวะที่มีน่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น เพราะว่ายังมีคนที่เขาต้องการ อย่าง ไต หัวใจ หรือ ดวงตา ก็เหมือนกันซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ได้

ความสุขของ “ผู้รับ” สู่การเป็น “ผู้ให้” ของ คุณเต้ย – จรินทร์พร จุนเกียรติ

คุณเต้ย – จรินทร์พร จุนเกียรติ และคุณพ่อ (คุณพงษ์ จุนเกียรติ)

“คุณพ่อป่วยเป็นโรคไต (Kidney Failure) เนื่องมาจากกรรมพันธุ์เพราะทางคุณย่าป่วยเป็นโรคไตและได้รับการปลูกถ่ายไตแล้วเช่นกัน เต้ยมองว่าทั้งคุณย่าและคุณพ่อได้รับการปลูกถ่ายไตซึ่งคุณพ่อต้องฟอกไตอยู่ประมาณ 1-2 ปี

จากนั้นคุณพ่อก็ได้รับการบริจาคไต คือได้เปลี่ยนไตใหม่ จากผู้ที่แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ ต้องขอบคุณ ‘คุณคนใจดี’ เมื่อตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ได้บริจาคอวัยวะเอาไว้ และสามารถเข้ากับคุณพ่อพอดีเลย ตั้งแต่วันที่คุณพ่อได้เปลี่ยนไต เต้ยตั้งใจบริจาคอวัยวะ มันสำคัญมากเพราะพอเราเสียชีวิตไป ไม่สามารถเอาอะไรไปได้เลยจริงๆ แต่อวัยวะของเราอาจจะสามารถช่วยหรือต่อชีวิตให้ใครหลายๆ คนได้อีก ผู้ที่สนใจบริจาคอวัยวะสามารถยื่นความจำนงกันได้ทางออนไลน์หรือที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย” เรื่องจริงสุดประทับใจของ “ผู้ให้”และ “ผู้รับ”

คุณศิวพร บุญจันทึก หรือ คุณบุ๋ม (ผู้บริจาค) และคุณฉลอง บุญจันทึก (ผู้รับ) ซึ่งเป็นสามี ภรรยากัน เริ่มจากที่คุณฉลองสามีป่วยเป็นโรคไต ภาวะไตวายระยะที่ 4 กำลังไปสู่ระยะที่ 5 การรักษาจำเป็นต้องปลูกถ่ายไต ซึ่งต้องรอคิวสักพักไม่รู้ว่านานแค่ไหนเพราะต้องรอจากผู้ป่วยสมองตายเท่านั้นแต่ยังมีอีกวิธีคือปลูกถ่ายกับคนในครอบครัว หรือสามี ภรรยาที่อยู่ด้วยกันนานถึง 3 ปีเป็นต้นไป ต้องมีหมู่เลือดที่เข้ากันได้และมีความเข้ากันได้ทางเนื้อเยื่อ คุณบุ๋มจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะไตให้กับ คุณฉลอง (ผู้รับ) ซึ่งเป็นสามี “ยินดีแบ่งชีวิตที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งให้เค้า เพราะถ้าต้องใช้ชีวิตอีกครึ่งนึงคนเดียวมันก็ไม่มีความหมาย” คุณบุ๋มกล่าว

“ผู้รับ” ได้ชีวิตใหม่

คุณคณินณัฎฐ์ ตั้งสำเร็จวงศ์ หรือคุณ “ปิ่น” เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) ตั้งแต่อายุ 17 ปี ชีวิตหลังได้ปลูกถ่ายไต ร่างกายแข็งแรงขึ้นกว่าช่วงที่ฟอกไตหรือช่วงที่เป็น SLE อย่างเห็นได้ชัดและที่สำคัญปิ่นได้กลับมาทำตามความฝัน ได้กลับมาใช้ชีวิตแบบคนปกติ ตามที่คิดไว้แล้ว ได้ไปเที่ยวเมืองนอก ได้แต่งงาน ได้เริ่มทำงาน ได้ไปเที่ยวที่ต่างๆตามต้องการไม่ต้องไปโรงพยาบาลบ่อยเหมือนเมื่อก่อนและตั้งมั่นว่าจะใช้ชีวิตใหม่ที่ได้รับมานี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะถือว่าได้ใช้ชีวิตแทนผู้บริจาคที่ได้รับบริจาคไตมา

“การที่ปิ่นได้รับโอกาสในการปลูกถ่ายไตในครั้งนี้ ยังทำให้ปิ่นได้เห็นคุณค่าของชีวิตและคุณค่าของเวลามากขึ้น เห็นคุณค่าของคนที่รักเรารอบตัว และตั้งมั่นว่าจะใช้ชีวิตใหม่ที่ได้รับมานี้ ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และปิ่นจะไม่มีโอกาสนี้ได้เลย หากไม่ได้รับไตบริจาคมาเพื่อปลูกถ่ายไต”

นอกจากนี้คุณจตุพร สุกจม ผู้ได้รับการปลูกถ่ายตับ พ.ศ. 2541 เป็นนักกีฬาโบว์ลิ่ง ร่วมแข่งกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลกหลายครั้ง และคุณชนิกานต์ กุลท้วม ผู้ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจ ตุลาคม 2566 เป็นนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มาถ่ายทอดความรู้สึกหลังจากได้ปลูกถ่ายอวัยวะแล้ว

ภายในงาน พบกับเสวนา Give LIFE : สร้างกุศลผู้ให้ กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รศ.นพ. สุภนิติ์ นิวาตวงศ์ ,พญ.กรทิพย์ ผลโลภ และ พญ.พิชมญฐ์ อินกอง กิจกรรม “Give for GIFTS” ผู้ที่แสดงเจตจำนงบริจาคอวัยวะ รับสิทธิ์ร่วมลุ้นรับของรักดารา

นักแสดง คุณณฐ ณฐสิชณ์ แบบ Exclusive สุดๆ  และทุกๆ 1 การแสดงเจตจำนงในการบริจาคอวัยวะมีสิทธิ์ลุ้นรับพวงกุญแจ Pop Bean และ รับชม “มินิคอนเสิร์ต” จากศิลปิน

“แว่นใหญ่” คุณโอฬาร ชูใจ  พบกับ Music VDO ประกอบเพลง “รักของเธอคือของขวัญ” บทเพลงที่ถ่ายทอดเรื่องราวจริงทั้งหมดของทั้ง “ผู้ให้” และ “ผู้รับ”

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมบริจาคอวัยวะสามารถบริจาคผ่านช่องทางได้ดังนี้

บริจาคออนไลน์ :

– เว็บไซต์ www.organdonate.in.th หรือ เว็บไซต์ https://eyeorgandonate.redcross.or.th/ และ แอปพลิเคชัน “บริจาคดวงตา-อวัยวะ”

บริจาคด้วยตนเอง :

– ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย อาคารเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺฒโน) ชั้น 5 ถนน อังรีดูนังต์ ปทุมวัน กรุงเทพฯ

-บริจาคผ่านเครือข่ายฯ อาทิ

– สำนักเหล่ากาชาดจังหวัด หรือ สำนักงานกิ่งกาชาด ทุกจังหวัด

– โรงพยาบาลประจำจังหวัดในสังกัด กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลในสังกัดสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ

– สำนักงานเขต เทศบาล และเมืองพัทยา ที่ให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชน

– ผ่าน แอปพลิเคชัน และ Line OA “หมอพร้อม”

– กรมการขนส่งทางบก สำหรับผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแล้วสามารถแจ้งความประสงค์ขอเพิ่มสัญลักษณ์ ของสภากาชาดไทย “กากบาทแดงบนพื้นสีขาว” และเพิ่มข้อความ “บริจาคอวัยวะ” ให้แสดงบนหน้าใบอนุญาตขับรถ   

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *