กำนันสมบัติ ศิริพงษ์เวคิน ผู้นำหมู่บ้านตัวอย่างในอำเภอกระทุ่มแบน สมุทรสาคร

กำนันสมบัติ ศิริพงษ์เวคิน ผู้นำหมู่บ้านตัวอย่างในอำเภอกระทุ่มแบน สมุทรสาคร

หมู่บ้านดีเด่นหรือหมู่บ้านตัวอย่าง ที่ผู้คนรู้จัก ในเขตอำเภอกระทุ่มแบน ตำบลสวนหลวง จังหวัดสมุทรสาคร ชื่อว่า หมู่บ้านโต้ล้ง เป็นชุมชนแห่งที่ 3 หมู่ที่ 2 ของ ทั้งหมด 13 หมู่บ้าน หมู่บ้านอยู่ห่างอำเภอกระทุ่มแบนประมาณ 1 กิโลเมตร เท่านั้น คำว่าโต้ล้ง เป็นชื่อภาษาจีนที่มี ชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่มาก หมู่บ้านนี้มีประชาชนอาศัยอยู่ ประมาณ 200 หลังคาเรือน มีคลองภาษีเจริญไหลผ่านขนาบข้างหมู่บ้านด้วย ผู้นำชุมชนของหมู่บ้านคือกำนันสมบัติ ศิริพงษ์เวคิน อายุ 54 ปี การศึกษา ปริญญาโท รัฐศาสตร์ สาขา สหวิทยาการ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

เป็นที่น่าสังเกตว่าหมู่บ้านนี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงถนนหนทางให้เป็นถนนคอนกรีตทั้งหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง หัวหน้าชุมชนหมั่นดูแล ความทุกข์สุขของ ลูกบ้าน อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะสอดส่องเรื่องยาเสพติดเป็นหลักด้วย ประชาชนส่วนใหญ่ที่อาศัยในหมู่บ้านนี้ส่วนใหญ่มีอาชีพ เกษตรกร และทำงาน โรงงานเป็นหลักใหญ่ มีการค้าขายบ้าง เช่นเปิดร้านโชห่วย เพื่อให้ ประชาชนจับจ่ายใช้สอยได้สะดวก ไม่ต้องออกไปตลาด ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง ชาวบ้านทั้งหลาย รู้จักกันแทบหมด ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ให้ความร่วมมือกับทางคณะกรรมการหมู่บ้าน เกิดความสามัคคีรักพวกพ้อง ร่วมมือร่วมใจในการ พัฒนาหมู่บ้าน ทำให้หมู่บ้านนี้เจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นลำดับ ได้มีหน่วยงานต่างๆได้เข้ามาเยี่ยมชมหมู่บ้านตัวอย่างนี้เป็นจำนวนมากหลายคณะ นอกจากนั้นยังมีผลงานดีเด่นตามโครงการที่ได้ทำไว้ ได้รับรางวัล ต่างๆมากมาย เช่น โล่เกียรติยศรางวัลชนะเลิศหนึ่งอำเภอหนึ่งหมู่บ้านในฝัน ระดับจังหวัด ได้รับโล่รางวัลหมู่บ้านที่มีการบริหารจัดการดีเด่น ได้รับโล่รางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ อยู่เย็นเป็นสุข ได้รับโล่รางวัล ตำบลเขียวขจี และอื่นๆอีกมากมาย

ในอดีตหมู่บ้านนี้ การเข้าออก ไม่สามารถ ใช้พาหนะได้ ต้องเดินเท้าอย่างเดียว ไฟฟ้า น้ำประปา ไม่มี แต่เดี๋ยวนี้ สาธารณูปโภคพร้อม สามารถใช้พาหนะรถยนต์เข้าออกได้อย่างสะดวกสบาย ถนนหนทางเป็นคอนกรีตทั้งหมด นับว่าเป็นความเจริญก้าวหน้าของหมู่บ้านเป็นอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันก็ได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมด้วยการฝังท่อระบายน้ำซึ่งไม่เคยมีมาก่อนเพื่อให้การระบาย น้ำจากบ้านเรือนประชาชน ได้สะดวกยิ่งขึ้นและเพื่อเป็นการป้องกันอุทกภัยด้วยในอนาคต ด้วยความเอาใจใส่ของผู้นำ และความร่วมมือของชาวบ้านทั้งหมด นับว่าเป็นหมู่บ้านตัวอย่างดีเด่นสมความร่ำลือ ทั้งนี้ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้เพราะผู้นำมีวิสัยทัศน์ที่ดี ดูแลความทุกข์สุขของประชาชน อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ชาวบ้านก็ได้ให้ความร่วมมือ เป็นอย่างดี ความสำเร็จทั้งหลาย ประกอบด้วยผู้นำและชาวบ้านช่วยกัน อีกทั้งการจัดสรรงบประมาณของทางการด้วย เพื่อนำมาพัฒนาให้หมู่บ้านเจริญรุ่งเรือง ตลอดไป และในช่วงที่มีโรคระบาด covid 19 ประชาชนในหมู่บ้านให้ความร่วมมืออย่างดียิ่งปฏิบัติตัวตามคำขอร้องของผู้นำ จึงไม่มีผู้ใดติดโรคนี้แม้แต่คนเดียว จึงสรุปได้ว่า หมู่บ้านจะเจริญรุ่งเรืองได้ก็เพราะคนในหมู่บ้านและผู้นำ รู้รักสามัคคีและให้ความร่วมมือสนับสนุนต่อกันเป็นอย่างดีสำหรับผู้นำชุมชนอื่นที่อยากจะนำตัวอย่างนี้ไปใช้ กับหมู่บ้านของตัวเอง ขอเชิญมาชมและ ติดต่อกับผู้นำ คือกำนันสมบัติ ศิริพงษ์เวคิน ได้ตลอดเวลา

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *