‘ถุงปันสุขแด่ฮีโร่ของเรา’ ส่งมอบความสุขให้ทหารผ่านศึกเกาหลีในประเทศไทย

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี (เอกอัครราชทูต: ฯพณฯ นายอี อุก-ฮ็อน) ได้เตรียม ‘ถุงปันสุข’ ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์ความปลอดภัยและอาหารในยุคโควิด-19 และส่งมอบให้กับทหารผ่านศึกเกาหลีที่ยังมีชีวิตอยู่ 66 นายและครอบครัวในประเทศไทย โครงการชื่อ ‘ถุงปันสุขแด่ฮีโร่ของเรา’ จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน ถึง 12 ตุลาคม ครอบคลุม 6 พื้นที่ของประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี อยุธยา ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสัตหีบ จนถึงขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตได้จัดกิจกรรมต่างๆ สำหรับทหารผ่านศึกเกาหลีในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี เช่น งานเลี้ยงรับรองประจำปี เป็นต้น อย่างไรก็ตามกิจกรรมส่วนใหญ่ถูกยกเลิกเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้น ทางสถานเอกอัครราชทูตจึงตัดสินใจไปเยี่ยมบ้านทหารผ่านศึกแต่ละหลัง เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าส่วนใหญ่มีอายุประมาณ 90 ปี ซึ่งจะสามารถไปซื้อสินค้าและอาหารด้วยตนเองได้ยากลำบาก

 

ภายใน ‘ถุงปันสุข’ ทางสถานเอกอัครราชทูตได้บรรจุสิ่งจำเป็นทั้งข้าวสาร อาหารกระป๋อง หน้ากาก ฯลฯ รวมถึงอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น สารสกัดจากโสมแดงเกาหลี นอกจากนี้ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย (KCC Thailand) ยังได้เตรียมอาหารเกาหลีเพื่อสุขภาพ อาทิ กิมจิ และซัมกเยทัง (ไก่ตุ๋นโสม) สำหรับแต่ละครอบครัว อีกทั้งสมาคมทหารผ่านศึกเกาหลีในประเทศไทยยังได้สนับสนุนเจลล้างมืออีกด้วย เมื่อสถานเอกอัครราชทูตไปเยี่ยมบ้านแต่ละหลังแล้ว จะดำเนินการจัดส่งถุงปันสุขที่หน้าบ้าน ไม่ใช่ภายในบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยไม่จำเป็นและปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19

 

นอกจากนี้ บางครอบครัวจะได้รับทุนการศึกษาในโครงการนี้อีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของพวกท่าน สถานเอกอัครราชทูตมิได้ให้การสนับสนุนเพียงแค่ทหารผ่านศึกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลูกหลานของพวกท่านโดยการมอบทุนการศึกษาหรือให้การศึกษาทางด้านภาษาเกาหลีและเทควันโดซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย

 

พันเอกคิม คยอง-ยอล ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารของสถานเอกอัครราชทูต กล่าวว่า “เราต้องการให้ความช่วยเหลือที่เป็นรูปธรรมแก่ฮีโร่ของเราโดยการไปเยี่ยมบ้านของพวกท่าน เนื่องจากเราต้องยกเลิกหรือเลื่อนกิจกรรมต่างๆ สำหรับพวกท่านในปีนี้” สถานเอกอัครราชทูตจะให้การสนับสนุนทหารผ่านศึกเกาหลีในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเพื่อแสดงความขอบคุณสำหรับการเสียสละเพื่อชาวเกาหลีของพวกท่าน