กระทรวงวัฒนธรรม โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ มอบของขวัญสุดประทับใจ ส่งท้ายปีให้ชาวกรุงเทพฯ กับการแสดงสดบนเวที โขนรามเกียรติ์ ชุด ลักษมีสีดา ในงานเที่ยวทั่วไทย สไตล์พรีเมี่ยม ณ ทรูไอคอนฮอลล์ ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ

โครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมทั่วทิศแผ่นดินไทย กระทรวงวัฒนธรรมโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จัดการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด ลักษมีสีดา โดยจัดแสดงทั่วประเทศ ถือเป็นของขวัญจากรัฐบาลเพื่อสร้างความสุขให้กับประชาชนในโอกาสสำคัญต่างๆ และการมีเวทีระดับประเทศที่เปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศได้แสดงความสามารถ โดยในวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้จัดการแสดงเพื่อเป็น ของขวัญส่งท้ายปีให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ชื่นชมกับแบบสดๆ บนเวทีในงาน “เที่ยวทั่วไทย สไตล์พรีเมี่ยม” ครั้งที่ 27  ศูนย์การค้าไอคอนสยาม ชั้น 7 ทรูไอคอนฮอลล์ กรุงเทพมหานคร 

 

ผู้ชมในงานต่างได้รับความเพลิดเพลินจากเนื้อหาและฉากที่งดงาม โดยเนื้อเรื่องในตอนนี้กล่าวถึง เรื่องราวของนางสีดาที่ทศกัณฐ์ลักพาไปอยู่ยังกรุงลงกา พระรามยกทัพติดตามมาเพื่อนำนางกลับสู่อโยธยา ก่อให้เกิดศึกสงครามระหว่างมนุษย์กับยักษ์ หลังจากทศกัณฐ์สิ้นส่งผลให้สงครามสิ้นสุด พระรามจึงเชิญสีดากลับไปยังอโยธยา เพื่อแสดงความบริสุทธิ์และความรักที่มั่นคงต่อพระราม นางสีดาจึงขอพิสูจน์ตนเองด้วยการลุยไฟ โดยไฟมิอาจทำอันตรายต่อนางสีดาได้ บ้านเมืองกลับสู่ความสุขสงบร่มเย็นต่อไป ส่วนฉากการแสดงประกอบด้วย 4 ฉาก ฉากที่ 1 ตำหนักกรุงลงกา ฉากที่ อุทยานและหน้าพระลานเมืองมิถิลา ฉากที่ ทศกัณฐ์รบกับพระราม และฉากที่ 4 สีดาลุยไฟแสดงความบริสุทธิ์

 

สำหรับการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ชุด ลักษมีสีดา จัดการแสดงในโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมทั่วทิศแผ่นดินไทย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม อันทรงคุณค่าของชาติไทย และเพื่อเป็นการเผยแพร่การแสดงโขนศิลปะการแสดงชั้นสูงสู่ประชาชนทั่วประเทศ อีกทั้ง เพื่อส่งเสริม สืบสาน ทำนุบำรุงและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมการแสดงโขน ตามที่องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ – ยูเนสโก (The United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization : UNESCO) ได้ขึ้นทะเบียนให้โขนเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ อันเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย ทั้งยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญในการมีส่วนร่วมอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในระดับชาติ