ทีวี ธันเดอร์ ขอบคุณแพทย์ที่ปรึกษา 7 ท่าน 7 สาขา Keyman สำคัญของ “หมอตลอดกาล” หลังกระแสออนไลน์ชื่มชนในความสมจริงทางการแพทย์

ทีวี ธันเดอร์ ขอบคุณแพทย์ที่ปรึกษา 7 ท่าน 7 สาขา Keyman สำคัญของ “หมอตลอดกาล” หลังกระแสออนไลน์ชื่มชนในความสมจริงทางการแพทย์

เป็นที่พูดถึงอย่างมากสำหรับละครเรื่อง “หมอตลอดกาล” จาก ทีวี ธันเดอร์ และไทยพีบีเอส ว่าสามารถถ่ายทอดฉากทางการแพทย์ออกมาได้อย่างสมจริงทั้งการทำหัตถการ การแสดงของนักแสดง รวมไปถึงอุปกรณ์การแพทย์สมจริงไปถึงบรรยากาศการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์เรียกได้ว่าละเอียดในทุกองค์ประกอบแต่กว่าจะผลิตผลงานชิ้นโบว์แดงชิ้นนี้ออกมาได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะนอกจากทีมงานทุกฝ่ายจะต้องทำการบ้านอย่างหนักแล้ว นักแสดงก็ได้รับการworkshop อย่างหนักเช่นกัน ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานของการเป็นแพทย์เข้าห้องผ่าตัดเคสจริง ทดลองฝึกการจับเครื่องมือให้คล่องที่สุดเพราะในเรื่องหมอทุกคนเป็นหมอเฉพาะทาง ซึ่งถือเป็นงานยากสำหรับนักแสดงที่ต้องเสียสละทั้งเรื่องเวลา ทำความเข้าใจคำศัพท์ต่างๆ มากกว่าแค่ท่องจำ

องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เกิกความสมบูรณ์แบบของเรื่อง “หมอตลอดกาล” คือการได้รับเกียรติจากแพทย์ทั้งหมด 7 สาขา มาร่วมเป็นผู้ให้คำปรึกษา(Medical Consultants) ตั้งแต่ก่อนเริ่มถ่ายทำ วันถ่ายทำจนถึงขั้นตอนการตัดต่อเพื่อให้แน่ใจว่าฉากทางการแพทย์ที่ปรากฏในเรื่องจะถูกต้องและสมจริงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยทั้ง 7 ท่านเป็นแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญแตกต่างไปแต่ละสาขา ไม่ว่าจะเป็น
ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก ศัลยแพทย์ทั่วไป แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว วิสัญญีแพทย์ แพทย์นิติเวช รวมถึง
จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น

หนึ่งในผู้ให้คำปรึกษาทางการแพทย์อย่าง นาวาโท นายแพทย์วรพจน์ ชมศิริ หรือหมอโน้ต ได้เล่าถึงการถ่ายทำฉากผ่าตัดสุดหินว่า“ในละครมีฉากผ่าตัดค่อนข้างเยอะ เพราะนักแสดงนำเป็นศัลแพทย์หัวใจและทรวงอกทำให้ส่วนมากจะเป็นฉากผ่าตัดหัวใจซึ่งเป็นการผ่าตัดที่มันค่อนข้างยากและใช้อุปกรณ์เยอะเรื่องนี้เราก็จะให้คนดูได้รู้จักอุปกรณ์ต่างๆซึ่งในชีวิตจริงไม่มีทางได้เห็นแม้กระทั่งในบางโรงพยาบาลก็ไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้ แต่ใน หมอตลอดกาลจะปรากฎเครื่องมืออุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาเรื่อยๆ”

และ แพทย์หญิงอิสรีย์ ศิริวรรณกุลธร หรือ หมอแซมก็ได้พูดถึงการทำการบ้านกับนักแสดงที่สุดแสนจะเข้มข้นไม่ต่างกับการติวเข้ามหาวิทยาลัย“ด้วยความที่รายละเอียดของหมอมันมีเยอะ มีศัพท์ที่ต้องพูดนักแสดงทุกคนมีทั้งการเวิร์คช็อป การฝึกหัตถการนักแสดงเราเย็บแผลได้จริงนะคะ เรามีชุดหนังเทียมให้เค้าเอากลับบ้านตอนนี้นักแสดงผูกไหมเป็น เย็บแผลเป็นแล้วดังนั้นหัตถการที่เห็นในหมอตลอดกาล นักแสดงทำเองจริงๆแทบจะไม่ได้ใช้แฮนด์ทาเลนจ์ของหมอเลย”ทางด้านนักแสดงอย่าง โทนี่-รากแก่น ที่ต้องรับบทเป็นศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก จะมีฉากที่ต้องทำหัตถการอยู่ตลอดได้พูดถึงความจริงจังในการทำงานครั้งนี้ไว้ว่า “ทีวี ธันเดอร์จริงจังกับการทำละครเกี่ยวกับการแพทย์มากๆ ใส่ดีเทลเยอะมากแม้กระทั่งวิธีการมอง ว่าเราต้องมองอะไร เหลือบแค่ไหน ขนาดนั้นเลยนะมือต้องจับแค่ไหน ประมาณไหน เรามีเวลาเวิร์คช็อปก็เกือบสามเดือนให้มาเรียนรู้ สร้างโครงสร้างของความเข้าใจนี้อย่างจริงจังมากบุคลากรทางการแพทย์ต่างๆ ที่เข้ามามีส่วนร่วมทุกคนอินกับการทำละครเรื่องนี้มาก และพร้อมที่จะช่วยกันเปลี่ยนแปลงถ้ามันไม่ถูก ซึ่งถ้าใครได้ดูแล้วชอบ รู้สึกว่าเราทำออกมาได้สมจริงมากเราขอยกเครดิตให้กับทีมเลยครับ”

ใส่ใจในทุกรายละเอียดขนาดนี้ไม่แปลกเลยที่ผลงานชิ้นนี้จะได้รับคำชมว่าเป็นอีกหนึ่งละครคุณภาพที่ไม่ควรพลาดมาสนุกและร่วมลุ้นไปกับละคร “หมอตลอดกาล” ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30น. ทาง ไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 และรับชมย้อนหลังทาง vipa.me พร้อมอัพเดททุกความเคลื่อนไหวได้ที่ FB/IG : TV Thunder และ Twitter : TV Thunder Series

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *